วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กาลามสูตร เป็นหลักแห่งความเชื่อที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ให้แก่พุทธศาสนิกชน ไม่ให้เชื่อสิ่งใด ๆ อย่างงมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณโทษหรือดีไม่ดีก่อนเชื่อ มีอยู่ 10 ประการ ได้แก่ มา อนุสฺสวเนน อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กันมา มา ปรมฺปราย อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา มา อิติกิราย อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ มา ปิฏกสมฺปทาเนน อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์ มา ตกฺกเหตุ อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเดาว่าเป็นเหตุผลกัน มา นยเหตุ อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมานคาดคะเน มา อาการปริวิตกฺเกน อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเดาจากอาการที่เห็น มา ทิฎฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว มา ภพฺพรูปตา อย่าปลงใจเชื่อ เพราะผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ มา สมโณ โน ครูติ อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา เมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นอกุศลหรือมีโทษเมื่อนั้นพึงละเสีย และเมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นกุศลหรือไม่มีโทษ เมื่อนั้นพึงถือปฏิบัติ

กาลามสูตร เป็นหลักแห่งความเชื่อที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ให้แก่พุทธศาสนิกชน ไม่ให้เชื่อสิ่งใด ๆ อย่างงมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณโทษหรือดีไม่ดีก่อนเชื่อ มีอยู่ 10 ประการ ได้แก่

มา อนุสฺสวเนน 
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กันมา

มา ปรมฺปราย
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา

มา อิติกิราย
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ

มา ปิฏกสมฺปทาเนน
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์

มา ตกฺกเหตุ
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเดาว่าเป็นเหตุผลกัน

มา นยเหตุ
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมานคาดคะเน

มา อาการปริวิตกฺเกน
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเดาจากอาการที่เห็น

มา ทิฎฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว

มา ภพฺพรูปตา
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ

มา สมโณ โน ครูติ
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา

เมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นอกุศลหรือมีโทษเมื่อนั้นพึงละเสีย และเมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นกุศลหรือไม่มีโทษ เมื่อนั้นพึงถือปฏิบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น