วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แบบฝึกหัดแค่ 15 นาที เพื่อพัฒนาการถ่ายรูปของคุณ BY FOTOFAKA · JANUARY 19, 2015 วันนี้นำแบบฝึกหัดดีๆมาฝากครับ ใช้เวลาแค่ 15 นาที มันเป็นเรื่องของ มันเป็นเรื่องของการคิดก่อนถ่าย ไปดูกันเลยดีกว่า  หยิบกล้องของคุณขึ้นมา (กล้องอะไรก็ได้ ครั้งสุดท้ายที่ทำแบบฝึกหัดนี้ ผมใช้ iPhone) เสร็จแล้วมุ่งหน้าออกไปยังสนามข้างนอก (หรือในที่ร่ม หรือ ห้องนั่งเล่นก็ได้ จริงๆแล้วที่ไหนก็ได้) จากนั้นก็นั่งลง แถวๆ ตรงกลางของสถานที่นั้นๆ และ 10 นาทีต่อจากนี้ห้ามถ่ายรูป แต่ให้ทำสิ่งเหล่านี้ สำรวจ – นั่งซึมซับบรรยากาศ – ดูทิศทางแสง และแสงตกกระทบสิ่งที่อยู่รอบๆตัว – ตั้งใจสังเกตุว่าคุณรู้สึกอย่างไร – ดูรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่คุณอาจมองข้ามได้หากคุณรีบถ่ายจนเกินไป ระหว่างช่วงสำรวจนี้ คุณอาจเดินดูรอบๆได้ เพื่อดูมุมต่างๆ แต่อย่าเพิ่งใช้กล้อง วางแผน นั่งลงและคิดดังนี้ – จะถ่ายอะไร ? – ถ่ายจากมุมไหน ? – จัดองค์ประกอบอย่างไร ? – ตั้งค่ากล้องอย่างไร ? – จะถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างไร ? – และถ่ายรูปนั้นในความคิดของคุณก่อน ถ่าย หลังจากคุณใช้เวลา 10 นาทีเพื่อ สำรวจและวางแผนแล้ว คุณมีเวลาห้านาที ที่จะถ่ายตามที่คิดไว้ ผมพบว่า อัตราส่วน สำรวจ วางแผน และถ่าย แบบนี้มันช่วยให้เราพัฒนาฝีมือได้มากขึ้น การใช้เวลาเพื่อสำรวจ ทำให้เราพบเห็นสิ่งต่างๆ ที่เราอาจมองข้ามไปได้ และใช้เวลาวางแผนจะช่วยให้ มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ตัวอย่าง ดังภาพ หอยทากด้านบน ที่ถ่ายด้วย iPhone เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้จู่ๆเจอแล้วถ่าย ผมนั่งลงในสวนหลังบ้านสำรวจ แล้วไปเจอมัน ผมเดินมองรอบๆ สังเกตุแสง คิดเกี่ยวกับฉากหลัง คิดเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบ จึงได้ภาพนนี้มา ภาพนี้เป็นที่นิยม (popular page )ใน Instagram และดูเหมือนหลายๆคนจะชอบมัน

แบบฝึกหัดแค่ 15 นาที เพื่อพัฒนาการถ่ายรูปของคุณ

BY FOTOFAKA · JANUARY 19, 2015

วันนี้นำแบบฝึกหัดดีๆมาฝากครับ ใช้เวลาแค่ 15 นาที มันเป็นเรื่องของ มันเป็นเรื่องของการคิดก่อนถ่าย ไปดูกันเลยดีกว่า

หยิบกล้องของคุณขึ้นมา (กล้องอะไรก็ได้ ครั้งสุดท้ายที่ทำแบบฝึกหัดนี้ ผมใช้ iPhone) เสร็จแล้วมุ่งหน้าออกไปยังสนามข้างนอก (หรือในที่ร่ม หรือ ห้องนั่งเล่นก็ได้ จริงๆแล้วที่ไหนก็ได้)

จากนั้นก็นั่งลง แถวๆ ตรงกลางของสถานที่นั้นๆ

และ 10 นาทีต่อจากนี้ห้ามถ่ายรูป แต่ให้ทำสิ่งเหล่านี้

สำรวจ

– นั่งซึมซับบรรยากาศ

– ดูทิศทางแสง และแสงตกกระทบสิ่งที่อยู่รอบๆตัว

– ตั้งใจสังเกตุว่าคุณรู้สึกอย่างไร

– ดูรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่คุณอาจมองข้ามได้หากคุณรีบถ่ายจนเกินไป

ระหว่างช่วงสำรวจนี้ คุณอาจเดินดูรอบๆได้ เพื่อดูมุมต่างๆ แต่อย่าเพิ่งใช้กล้อง

วางแผน

นั่งลงและคิดดังนี้

– จะถ่ายอะไร ?

– ถ่ายจากมุมไหน ?

– จัดองค์ประกอบอย่างไร ?

– ตั้งค่ากล้องอย่างไร ?

– จะถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างไร ?

– และถ่ายรูปนั้นในความคิดของคุณก่อน

ถ่าย

หลังจากคุณใช้เวลา 10 นาทีเพื่อ สำรวจและวางแผนแล้ว คุณมีเวลาห้านาที ที่จะถ่ายตามที่คิดไว้

ผมพบว่า อัตราส่วน สำรวจ วางแผน และถ่าย แบบนี้มันช่วยให้เราพัฒนาฝีมือได้มากขึ้น การใช้เวลาเพื่อสำรวจ ทำให้เราพบเห็นสิ่งต่างๆ ที่เราอาจมองข้ามไปได้ และใช้เวลาวางแผนจะช่วยให้ มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ตัวอย่าง

ดังภาพ หอยทากด้านบน ที่ถ่ายด้วย iPhone เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้จู่ๆเจอแล้วถ่าย ผมนั่งลงในสวนหลังบ้านสำรวจ แล้วไปเจอมัน ผมเดินมองรอบๆ สังเกตุแสง คิดเกี่ยวกับฉากหลัง คิดเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบ จึงได้ภาพนนี้มา ภาพนี้เป็นที่นิยม (popular page )ใน Instagram และดูเหมือนหลายๆคนจะชอบมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น