วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

8 เทคนิคที่ช่วยให้ถ่ายภาพดีขึ้น ไม่ว่าช่างภาพสายไหน หรือกล้องอะไรก็ตาม BY FOTOFAKA · JANUARY 21, 2016  บางเทคนิคหรือเคล็ดลับ ก็จะมีเฉพาะสาย เช่น ทิป11 ข้อ สำหรับการถ่าย Landscape หรือ เทคนิคการจัดองค์ประกอบ Street Photography แต่วันนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างภาพสายไหน หรือ ใช้กล้องอะไร เมื่อรู้เทคนิคนี้แล้ว สามารถพัฒนาฝีมือของตัวเองได้ โดย Sean Tucker 1)สอนตัวเองให้มองหาแสงที่ดี เอาข้อนี้มาไว้อันดับแรกเพื่อเป็นการเน้นยำ และมันเป็นสิ่งที่คุณสามารถฝึกได้ทุกๆเวลา ไม่ว่าจะมีกล้องหรือไม่ก็ตาม Photography มาจากคำว่า writing (graph) with light (photo)’ ดังนั้นแสงจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะไม่ว่าจะใช้กล้องอะไร มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้บันทึกแสงที่เข้ามา และหลายครั้งที่เป็นตัวแบ่งระหว่างภาพธรรมดา และภาพที่สวยงาม  ลองดูว่าแสงที่ผ่านต้นได้มาสวยไหม สีของแสงเวลานั้นสวยไหม แสงที่มีการสะท้อนสวยไหม แสงทำให้เกิดเงาบางอย่างที่น่าสนใจหรือป่าว หัดมองไปเรื่อยๆ แล้วจะทำให้คุณพัฒนาฝีมือไปมากขึ้น  2) จัดองค์ประกอบ มีหลายสำนักมากที่สอนการจัดองค์ประกอบ แต่เรื่องพื้นฐานที่สุด คงหนีไม่พ้น กฏสามส่วน คือตีเส้นแนวตั้งและแนวนอนอย่างละ สองเส้น อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่  มันเป็นแค่แนวทางเฉยๆ หากคุณคิดว่ามีการจัดองค์ประกอบแบบอื่นสวยกว่า อาจใช้ความรู้สึกของคุณก็ได้ และเมื่อคุณเข้าใจมันดีแล้ว คุณอาจได้ภาพสวยๆ จากการแหกกฏ ก็เป็นได้ 3) ภาพเล่าเรื่อง คุณต้องถามตัวคุณว่าคุณจะถ่ายอะไร อะไรคือ subject อะไรคือสิ่งที่น่าสนใจ คุณต้องการจะถ่ายทอด อะไรให้คนดู มิเช่นนั้นภาพของคุณอาจดูน่าเบื่อได้ พยายามถ่ายภาพให้เล่าเรื่อง บันทึกช่วงเวลานั้นเอาไว้  สิ่งที่อยู่ข้างหน้าเลนส์ของคุณก่อนกดชัตเตอร์จะทำให้เกิดภาพ ไม่ใช่กล้อง คุณอย่าไปโทษกล้อง กล้องที่ดีกว่า นั้นทำให้คุณภาพของภาพนั้นดีกว่าสะดวกกว่าในหลายเรื่อง แต่ไม่ได้ช่วยให้สิ่งที่ดูน่าเบื่อดูน่าสนใจขึ้นมาได้ ฉากที่ดูไม่น่าสนใจ แม้จะถ่ายกับกล้องที่ดีที่สุดในโลกก็ทำให้เกิดภาพที่ไม่น่าสนใจอยู่ดี แต่ฉากที่น่าสนใจแม้จะถ่ายกับมือถือ ก็สามารถคว้ารางวัลได้ 4) อย่าละเลยฉากหลัง หลายคนถ่ายภาพเน้นแต่ subject ฉากหลังจะเป็นอย่างไรก็ไม่สนใจ ภาพที่ได้เลย ไม่ดีเท่าที่ควร นอกจาก subject ที่น่าสนใจ ยังมีพื้นที่ว่างที่เหลือในภาพ ถามตัวคุณเองว่าจะเติมเต็มมันได้อย่างไร  นอกจากดูพื้นหลังที่น่าสนใจ ดูความสว่าง ดูสี ดูว่ามันแยกจาก subject ชัดเจนไหม หรือดึงดูดความสนใจไปมากเกินไปไหม ถ้าพื้นหลังดูไม่น่าสนใจ ให้ลองเปลี่ยนมุมกล้องดู  ติดตามภาคสอง : 8 เทคนิคที่ช่วยให้ถ่ายภาพดีขึ้น ไม่ว่าช่างภาพสายไหน หรือกล้องอะไรก็ตาม ภาค2

8 เทคนิคที่ช่วยให้ถ่ายภาพดีขึ้น ไม่ว่าช่างภาพสายไหน หรือกล้องอะไรก็ตาม

BY FOTOFAKA · JANUARY 21, 2016

บางเทคนิคหรือเคล็ดลับ ก็จะมีเฉพาะสาย เช่น ทิป11 ข้อ สำหรับการถ่าย Landscape หรือ เทคนิคการจัดองค์ประกอบ Street Photography แต่วันนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างภาพสายไหน หรือ ใช้กล้องอะไร เมื่อรู้เทคนิคนี้แล้ว สามารถพัฒนาฝีมือของตัวเองได้ โดย Sean Tucker

1)สอนตัวเองให้มองหาแสงที่ดี

เอาข้อนี้มาไว้อันดับแรกเพื่อเป็นการเน้นยำ และมันเป็นสิ่งที่คุณสามารถฝึกได้ทุกๆเวลา ไม่ว่าจะมีกล้องหรือไม่ก็ตาม Photography มาจากคำว่า writing (graph) with light (photo)’ ดังนั้นแสงจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะไม่ว่าจะใช้กล้องอะไร มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้บันทึกแสงที่เข้ามา และหลายครั้งที่เป็นตัวแบ่งระหว่างภาพธรรมดา และภาพที่สวยงาม

ลองดูว่าแสงที่ผ่านต้นได้มาสวยไหม สีของแสงเวลานั้นสวยไหม แสงที่มีการสะท้อนสวยไหม แสงทำให้เกิดเงาบางอย่างที่น่าสนใจหรือป่าว หัดมองไปเรื่อยๆ แล้วจะทำให้คุณพัฒนาฝีมือไปมากขึ้น

2) จัดองค์ประกอบ

มีหลายสำนักมากที่สอนการจัดองค์ประกอบ แต่เรื่องพื้นฐานที่สุด คงหนีไม่พ้น กฏสามส่วน คือตีเส้นแนวตั้งและแนวนอนอย่างละ สองเส้น
อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

มันเป็นแค่แนวทางเฉยๆ หากคุณคิดว่ามีการจัดองค์ประกอบแบบอื่นสวยกว่า อาจใช้ความรู้สึกของคุณก็ได้ และเมื่อคุณเข้าใจมันดีแล้ว คุณอาจได้ภาพสวยๆ จากการแหกกฏ ก็เป็นได้

3) ภาพเล่าเรื่อง

คุณต้องถามตัวคุณว่าคุณจะถ่ายอะไร อะไรคือ subject อะไรคือสิ่งที่น่าสนใจ คุณต้องการจะถ่ายทอด อะไรให้คนดู มิเช่นนั้นภาพของคุณอาจดูน่าเบื่อได้ พยายามถ่ายภาพให้เล่าเรื่อง บันทึกช่วงเวลานั้นเอาไว้ 

สิ่งที่อยู่ข้างหน้าเลนส์ของคุณก่อนกดชัตเตอร์จะทำให้เกิดภาพ ไม่ใช่กล้อง คุณอย่าไปโทษกล้อง กล้องที่ดีกว่า นั้นทำให้คุณภาพของภาพนั้นดีกว่าสะดวกกว่าในหลายเรื่อง แต่ไม่ได้ช่วยให้สิ่งที่ดูน่าเบื่อดูน่าสนใจขึ้นมาได้ ฉากที่ดูไม่น่าสนใจ แม้จะถ่ายกับกล้องที่ดีที่สุดในโลกก็ทำให้เกิดภาพที่ไม่น่าสนใจอยู่ดี แต่ฉากที่น่าสนใจแม้จะถ่ายกับมือถือ ก็สามารถคว้ารางวัลได้

4) อย่าละเลยฉากหลัง

หลายคนถ่ายภาพเน้นแต่ subject ฉากหลังจะเป็นอย่างไรก็ไม่สนใจ ภาพที่ได้เลย ไม่ดีเท่าที่ควร นอกจาก subject ที่น่าสนใจ ยังมีพื้นที่ว่างที่เหลือในภาพ ถามตัวคุณเองว่าจะเติมเต็มมันได้อย่างไร

นอกจากดูพื้นหลังที่น่าสนใจ ดูความสว่าง ดูสี ดูว่ามันแยกจาก subject ชัดเจนไหม หรือดึงดูดความสนใจไปมากเกินไปไหม ถ้าพื้นหลังดูไม่น่าสนใจ ให้ลองเปลี่ยนมุมกล้องดู

ติดตามภาคสอง : 8 เทคนิคที่ช่วยให้ถ่ายภาพดีขึ้น ไม่ว่าช่างภาพสายไหน หรือกล้องอะไรก็ตาม ภาค2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น