วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

13 แบบฝึกหัดสนุกๆ ที่ช่วยให้ช่างภาพมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น BY FOTOFAKA · JULY 18, 2015 คงปฏิเสธไม่ได้ว่าไอเดียและความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่จำเป็นในการถ่ายภาพ แต่ว่าเราจะหัดมันได้อย่างไรล่ะ วันนี้มีแบบฝึกหัดสนุกๆ มาให้ลองเล่นกันครับ 1) สองโหล ให้เลือกสถานที่และ ยืนอยู่จุดหนึ่งห้ามย้ายที่ จากนั้นถ่ายมา 24 ภาพโดยไม่ให้ซ้ำกัน  2) หนึ่งเป็นสิบ ถ่ายสิบรูปที่แตกต่างกันของวัตถุ 1 อย่าง ยิ่งวัตถยิ่งเล็ก ยิ่งท้าทาย  3) 4 ภาพ 4 มุม  เลือกวัตถุมาหนึ่งอย่าง ตั้งมันไว้ และถ่ายให้มันอยู่ในแต่ละมุมของกรอบภาพ มา 4 ภาพ จากนั้นลองย้ายด้านไปทั้ง 4 ด้านของวัตถุ และ ทำซ้ำคือ ถ่ายให้มันอยู่ในแต่ละมุมของกรอบภาพ มา 4 ภาพ และลองดูว่าคุณได้อะไรมา 4) ตั้งข้อจำกัด แต่ละวันหรือ แต่ละสัปดาห์ ให้คุณตั้งข้อจำกัด เช่น ใช้เลนส์ฟิกส์ตัวเดียว, ถ่ายสถานที่ ที่เดียว, ขาวดำเท่านั้น, ถ่ายช่วง 5 โมง ถึง 6 โม เย็นเท่านั้น , ถ่าย under หรือ over เท่านั้น, สิ่งที่อยู่สูงกกว่าเราเท่านั้น , ไม่มีคนในเฟรม, ไม่มีสิ่งก่อสร้างในเฟรม เป็นต้น สุดท้ายคือบังคับตัวเองให้ทำตามกฏทีคุณตั้งขึ้นมา  5) ถ่ายด้วยฟิล์ม คุณมีสถานที่ที่อยากไปเที่ยวถ่ายรูปอยู่ แต่มัวผัดวันประกันพรุ่งอยู่รึป่าว ลองไปที่นั้นด้วยกล้องฟิล์ม และใช้ฟิล์มที่บันทึกไดเพียงแค่ 24 หรือ 36 ภาพ เมื่อคุณสามารถถ่ายได้น้อย คุณจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และใช้มันอย่างคุ้มค่า หลังจากที่ถ่ายหมดแล้ว ก็นั่งลงแล้วก็ชมบรรยากาศของสถานที่นั้นๆต่อ ถามว่าใช้กล้องดิจิตอล แล้วจำกัดการถ่ายได้ไหม ตามทฤษฏีมันก็ได้ครับ แต่ทางปฏิบัติคงยาก ไปสถานที่ที่อยากไปแบบนั้น คงไม่หยุดแค่ 24 หรือ 36 รูปแน่ๆ 6) รูป Abstracts 12 รูป หาวัตถุธรรมดาๆ แล้วถ่ายแนว Abstract มา 12 รูป (ไม่จำเป็นต้องวัตถุเดียวกัน) ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับขนาดวัตถุด้วย อาจต้องใช้เลนส์มาโครหรือเทเลช่วยหากวัตถุขนาดเล็ก  7) พกวัตถุติดตัว เลือกวัตถุที่น่าสนใจมา แล้วพกไปไหนต่อไหน โดยให้มันอยู่ในทุกรูปที่คุณถ่าย 8) เอาตัวคุณเองเข้าไปในฉาก โดยตั้งเวลาถ่ายไว้ ถ่ายให้ภาพออกมามีความหมาย มีเริ่องราว 9) จับฉลาก ใส่ฉลากที่ประกอบด้วยคำหรือประโยคไว้ในถ้วยเยอะๆ หยิบมันขึ้นมา แล้วออกไปถ่าย ในสลากอาจมีคำว่า สีน้ำเงิน, วงกลม, เงาสะท้อน. ความสุข,เสียง, วิ่ง, ตัว ก, เงา ,สามเหลี่ยม เป็นต้น  10 ) เปลี่ยนสาย หากคุณเป็นช่างภาพ Portraits ที่ประจำอยู่ในสตูดิโอ ลองเปลี่ยนไปถ่าย Street ดูบ้าง คุณเป็นช่างภาพแนวสถาปัตยกรรฒหรอ? ลองไปถ่ายแนวกฬาดูซิ 11) 9 สิ่ง ถ่าย 9 สิ่งนี้ ในที่ที่เดียว อาจไปตามท้องถนน สวนสาธารณะ หรือสถานที่อื่นๆ และถ่าย 9 สิ่งนี้มา แสง, เงา, เส้น, รูปร่าง, รูปทรง, พื้นผิว, สี,ขนาด, ความลึก  12) เปลี่ยนตามก้าว ไปสถานที่ที่อยากถ่ายรูป แล้วขณะเดินให้หยุด และถ่ายรูปโดยห้ามซ้ำ คุณอาจกำหนดว่า 10 ก้าว ถ่ายครั้งหนึ่งก็ได้ เอาเลขที่คุณชอบ คุณจะพบว่าบางครั้งโลกจะเปลี่ยนไปมากเพียงแค่ก้าวไม่กี่ก้าว 13) เดินทาง 2 รอบ เก็บกล้องคุณไว้ และเดินทางไปโดยไม่มีกล้อง มองหาที่ที่จะถ่ายรูป ขณะเดินกลับก็มองหาเช่นกัน พอมารอบสอง ให้พกกล้องไปด้วย และเดินตามทางเก่าที่เคยเดิน หากคุณไปที่ไกลๆ และพกกล้องไปแล้ว อาจเก็บมันไว้ในกระเป๋ารอบแรก ห้ามโกง ซื้อสัตย์กับตัวเอง เดินช้าๆมองให้มาก  มุมมอง 180 องศาของคุณจะมองเห็นอะไรได้มาก

13 แบบฝึกหัดสนุกๆ ที่ช่วยให้ช่างภาพมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

BY FOTOFAKA · JULY 18, 2015

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าไอเดียและความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่จำเป็นในการถ่ายภาพ แต่ว่าเราจะหัดมันได้อย่างไรล่ะ วันนี้มีแบบฝึกหัดสนุกๆ มาให้ลองเล่นกันครับ

1) สองโหล

ให้เลือกสถานที่และ ยืนอยู่จุดหนึ่งห้ามย้ายที่ จากนั้นถ่ายมา 24 ภาพโดยไม่ให้ซ้ำกัน

2) หนึ่งเป็นสิบ

ถ่ายสิบรูปที่แตกต่างกันของวัตถุ 1 อย่าง ยิ่งวัตถยิ่งเล็ก ยิ่งท้าทาย

3) 4 ภาพ 4 มุม 

เลือกวัตถุมาหนึ่งอย่าง ตั้งมันไว้ และถ่ายให้มันอยู่ในแต่ละมุมของกรอบภาพ มา 4 ภาพ จากนั้นลองย้ายด้านไปทั้ง 4 ด้านของวัตถุ และ ทำซ้ำคือ ถ่ายให้มันอยู่ในแต่ละมุมของกรอบภาพ มา 4 ภาพ และลองดูว่าคุณได้อะไรมา

4) ตั้งข้อจำกัด

แต่ละวันหรือ แต่ละสัปดาห์ ให้คุณตั้งข้อจำกัด เช่น

ใช้เลนส์ฟิกส์ตัวเดียว, ถ่ายสถานที่ ที่เดียว, ขาวดำเท่านั้น, ถ่ายช่วง 5 โมง ถึง 6 โม

เย็นเท่านั้น , ถ่าย under หรือ over เท่านั้น, สิ่งที่อยู่สูงกกว่าเราเท่านั้น , ไม่มีคนในเฟรม, ไม่มีสิ่งก่อสร้างในเฟรม เป็นต้น สุดท้ายคือบังคับตัวเองให้ทำตามกฏทีคุณตั้งขึ้นมา

5) ถ่ายด้วยฟิล์ม

คุณมีสถานที่ที่อยากไปเที่ยวถ่ายรูปอยู่ แต่มัวผัดวันประกันพรุ่งอยู่รึป่าว ลองไปที่นั้นด้วยกล้องฟิล์ม และใช้ฟิล์มที่บันทึกไดเพียงแค่ 24 หรือ 36 ภาพ เมื่อคุณสามารถถ่ายได้น้อย คุณจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และใช้มันอย่างคุ้มค่า หลังจากที่ถ่ายหมดแล้ว ก็นั่งลงแล้วก็ชมบรรยากาศของสถานที่นั้นๆต่อ ถามว่าใช้กล้องดิจิตอล แล้วจำกัดการถ่ายได้ไหม ตามทฤษฏีมันก็ได้ครับ แต่ทางปฏิบัติคงยาก ไปสถานที่ที่อยากไปแบบนั้น คงไม่หยุดแค่ 24 หรือ 36 รูปแน่ๆ

6) รูป Abstracts 12 รูป

หาวัตถุธรรมดาๆ แล้วถ่ายแนว Abstract มา 12 รูป (ไม่จำเป็นต้องวัตถุเดียวกัน)

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับขนาดวัตถุด้วย อาจต้องใช้เลนส์มาโครหรือเทเลช่วยหากวัตถุขนาดเล็ก

7) พกวัตถุติดตัว

เลือกวัตถุที่น่าสนใจมา แล้วพกไปไหนต่อไหน โดยให้มันอยู่ในทุกรูปที่คุณถ่าย

8) เอาตัวคุณเองเข้าไปในฉาก

โดยตั้งเวลาถ่ายไว้ ถ่ายให้ภาพออกมามีความหมาย มีเริ่องราว

9) จับฉลาก

ใส่ฉลากที่ประกอบด้วยคำหรือประโยคไว้ในถ้วยเยอะๆ หยิบมันขึ้นมา แล้วออกไปถ่าย

ในสลากอาจมีคำว่า สีน้ำเงิน, วงกลม, เงาสะท้อน. ความสุข,เสียง, วิ่ง, ตัว ก, เงา ,สามเหลี่ยม เป็นต้น

10 ) เปลี่ยนสาย

หากคุณเป็นช่างภาพ Portraits ที่ประจำอยู่ในสตูดิโอ ลองเปลี่ยนไปถ่าย Street ดูบ้าง คุณเป็นช่างภาพแนวสถาปัตยกรรฒหรอ? ลองไปถ่ายแนวกฬาดูซิ

11) 9 สิ่ง

ถ่าย 9 สิ่งนี้ ในที่ที่เดียว

อาจไปตามท้องถนน สวนสาธารณะ หรือสถานที่อื่นๆ และถ่าย 9 สิ่งนี้มา

แสง, เงา, เส้น, รูปร่าง, รูปทรง, พื้นผิว, สี,ขนาด, ความลึก

12) เปลี่ยนตามก้าว

ไปสถานที่ที่อยากถ่ายรูป แล้วขณะเดินให้หยุด และถ่ายรูปโดยห้ามซ้ำ คุณอาจกำหนดว่า 10 ก้าว ถ่ายครั้งหนึ่งก็ได้ เอาเลขที่คุณชอบ คุณจะพบว่าบางครั้งโลกจะเปลี่ยนไปมากเพียงแค่ก้าวไม่กี่ก้าว

13) เดินทาง 2 รอบ

เก็บกล้องคุณไว้ และเดินทางไปโดยไม่มีกล้อง มองหาที่ที่จะถ่ายรูป ขณะเดินกลับก็มองหาเช่นกัน พอมารอบสอง ให้พกกล้องไปด้วย และเดินตามทางเก่าที่เคยเดิน หากคุณไปที่ไกลๆ และพกกล้องไปแล้ว อาจเก็บมันไว้ในกระเป๋ารอบแรก ห้ามโกง ซื้อสัตย์กับตัวเอง เดินช้าๆมองให้มาก  มุมมอง 180 องศาของคุณจะมองเห็นอะไรได้มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น