วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

 บทความ / บทความแนะนำวันนี้ 6 เทคนิคในการถ่ายภาพ Abstract BY FOTOFAKA · JUNE 2, 2016 ถึงเวลาแล้วที่จะเล่นสนุกกับกล้องของคุณ ออกมาจากความเป็นจริงที่เคยอยู่ และสร้างภาพตามอารมณ์ ความรู้สึก สี แสง ฯลฯ โดยไม่ต้องคำนึงถึงความคมชัดหรือรายละเอียดต่างๆ  Abstract ตามความหมายที่บัญญัติไว้คือ การแสดงความคิดและอารมณ์โดยใช้องค์ประกอบต่างๆเช่นสีและเส้น โดยไม่พยายามที่จะสร้างภาพที่สมจริง เรื่องอุปกรณ์คุณน่าจะมีอยู่แล้ว เช่นกล้อง หรือกล้องมือถือ คราวนี้มาดูเทคนิคการทำดีกว่า 1.เคลื่อนไหวกล้อง วิธีที่ง่ายที่สุดในการสร้างภาพที่มีเส้นและสีแบบนี้คือ คือ ทำให้มันเบลอ เป็นการปลดปล่อยแนวคิด และเวลาเคลื่อนไหวกล้องก็ไม่ต้องมีกังวลเรื่องความนิ่งความคมชัดของภาพ เทคนิคเหล่านี้อาจต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง แต่ผมจะให้คำแนะนำบางอย่างสำหรับการเริ่มต้น  อย่างแรกคือตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ช้า ประมาณ 1/10 วินาที หรือให้นานกว่านั้น เมื่อความเร็วชัตเตอร์ช้า ก็อาจชดเชยด้วยการให้ ISO ต่ำที่สุด การตั้งความเร็วชัตเตอร์ช้าๆ จะสามารถถ่ายในที่ที่แสงน้อยได้ดีอีกด้วย  ลองถ่ายโดยการเคลื่อนที่ของกล้องในทิศทางเดียวก่อน แล้วค่อยลองแบบอื่นเช่น วงกลม เป็นคลื่น หรืออิสระ เมื่อมีประสปการณ์มากขึ้น คุณจะเห็นสิ่งทที่อยู่ตรงหน้า แล้วคิดออกว่าอยากได้ภาพแบบไหน และสามารถควบคุมและเคลื่อนไหวกล้องได้อย่างที่ต้องการ  2. เคลื่อนไหววัตถุ ผมเคยเกลียดป้ายข้างๆรถไฟ จนกระทั่งได้เห็นสีสันสวยงาม เมื่อมาถ่าย Abstract ตอน๘ระที่มันวิ่ง 65 กม. ต่อ ชม. ตอนนี้ผมได้มองสิ่งที่มีสีสันบ่อยขึ้น พวกรูปร่างวัตถุต่างๆไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ ผมต้องการจับภาพของสีสันและเคลื่อนที่มันไปยังแบบที่ผมต้องการ  นี่มันก็คล้ายๆการทำ light painting แต่ นี่ไม้ได้ถ่ายจากแหล่งกำเนิดแสงโดยตรง เพียงแต่เป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุ คำเตือน: ระวังสีขาว เหลือง หรือสีที่มีความสว่างมากๆ มันอาจล้างสีอื่นในภาพของคุณได้ 3. เลนส์ซูม เลนส์ซูมจะเหมาะกับงานนี้มาก บางครั้งเลนส์กว้างเก็บรายละเอียดมามาก และ ไม่สามารถถ่ายทอดสีและอารมณ์เข้าไปได้ ลองดูภาพด้านล่าง  และ  จะเห็นว่าการซูมเพื่อเลือกรายละเอียดบางส่วนมา ช่วยให้สามารถเล่นกับความเป็น abstract ได้มากขึ้น หรืออาจหมุนเลนส์ซูมระหว่างการที่ถ่ายด้วยความเร็วชัตเตอร์ช้า ก็จะได้ภาพอีกแนวนึงเช่นกัน(ระเบิดซูม) 4. ถ่ายผ่านบางอย่าง ถ่ายผ่านบางอย่าง เช่นหาวัตถุอะไรมากั้นหน้าเลนส์ระหว่างเลนส์กับวัตถุ อาจเป็น แก้วสีสันต่างๆ , เจล หรือ ของเหลว (วาสลีน, น้ำมันมะกอก ฯลฯ) ลองหาสิ่งใก้ลตัวคุณดู  5. Multiple Exposure กล้องหลายตัวมีฟังก์ชั่น Multiple Exposure ที่สามารถรวมภาพไว้ด้วยกันได้ ส่วนมากผมจะถ่ายภาพหนึ่งให้ชัด และอีกภาพให้เบลอ หากได้ภาพที่ยังไม่ abstract มากพอ ก็อาจต้องซูมเข้าไปมากขึ้น  6. แต่งภาพ มีหลายคนที่บ่นเวลาเจอคนแต่งภาพมากเกินไป แต่งานนี้คุณสามารถละเลงได้อย่างเต็มที่ตามจินตนาการของคุณ อาจทำให้ภาพนุ่มๆ เบลอๆ  หรืออาจลองภาพเดียวกันด้วยสีต่างๆ ด้วยการ ปรับ White Balance Temperature และ Tint ใน LR หรือ มีอีกหลากหลายวิธี    สรุป  สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดในการถ่ายภาพ abstract คือ เป็นสิ่งที่ผมชอบมัน แต่ไม่รู้ว่าทำไม เหมือนมันอยู่ในส่วนลึกของจิตใจพวกเรา และมันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจเมื่อเราได้เห็นภาพ จากการที่เราได้แหกกฏการถ่ายภาพต่างๆและไม่ต้องคำนึงถึงรายละเอียด อะไรต่างๆให้มากมาย

6 เทคนิคในการถ่ายภาพ Abstract

BY FOTOFAKA · JUNE 2, 2016

ถึงเวลาแล้วที่จะเล่นสนุกกับกล้องของคุณ ออกมาจากความเป็นจริงที่เคยอยู่ และสร้างภาพตามอารมณ์ ความรู้สึก สี แสง ฯลฯ โดยไม่ต้องคำนึงถึงความคมชัดหรือรายละเอียดต่างๆ

Abstract ตามความหมายที่บัญญัติไว้คือ การแสดงความคิดและอารมณ์โดยใช้องค์ประกอบต่างๆเช่นสีและเส้น โดยไม่พยายามที่จะสร้างภาพที่สมจริง

เรื่องอุปกรณ์คุณน่าจะมีอยู่แล้ว เช่นกล้อง หรือกล้องมือถือ คราวนี้มาดูเทคนิคการทำดีกว่า

1.เคลื่อนไหวกล้อง

วิธีที่ง่ายที่สุดในการสร้างภาพที่มีเส้นและสีแบบนี้คือ คือ ทำให้มันเบลอ เป็นการปลดปล่อยแนวคิด และเวลาเคลื่อนไหวกล้องก็ไม่ต้องมีกังวลเรื่องความนิ่งความคมชัดของภาพ เทคนิคเหล่านี้อาจต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง แต่ผมจะให้คำแนะนำบางอย่างสำหรับการเริ่มต้น

อย่างแรกคือตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ช้า ประมาณ 1/10 วินาที หรือให้นานกว่านั้น เมื่อความเร็วชัตเตอร์ช้า ก็อาจชดเชยด้วยการให้ ISO ต่ำที่สุด การตั้งความเร็วชัตเตอร์ช้าๆ จะสามารถถ่ายในที่ที่แสงน้อยได้ดีอีกด้วย

ลองถ่ายโดยการเคลื่อนที่ของกล้องในทิศทางเดียวก่อน แล้วค่อยลองแบบอื่นเช่น วงกลม เป็นคลื่น หรืออิสระ เมื่อมีประสปการณ์มากขึ้น คุณจะเห็นสิ่งทที่อยู่ตรงหน้า แล้วคิดออกว่าอยากได้ภาพแบบไหน และสามารถควบคุมและเคลื่อนไหวกล้องได้อย่างที่ต้องการ

2. เคลื่อนไหววัตถุ

ผมเคยเกลียดป้ายข้างๆรถไฟ จนกระทั่งได้เห็นสีสันสวยงาม เมื่อมาถ่าย Abstract ตอน๘ระที่มันวิ่ง 65 กม. ต่อ ชม.

ตอนนี้ผมได้มองสิ่งที่มีสีสันบ่อยขึ้น พวกรูปร่างวัตถุต่างๆไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ ผมต้องการจับภาพของสีสันและเคลื่อนที่มันไปยังแบบที่ผมต้องการ

นี่มันก็คล้ายๆการทำ light painting แต่ นี่ไม้ได้ถ่ายจากแหล่งกำเนิดแสงโดยตรง เพียงแต่เป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุ

คำเตือน: ระวังสีขาว เหลือง หรือสีที่มีความสว่างมากๆ มันอาจล้างสีอื่นในภาพของคุณได้

3. เลนส์ซูม

เลนส์ซูมจะเหมาะกับงานนี้มาก บางครั้งเลนส์กว้างเก็บรายละเอียดมามาก และ ไม่สามารถถ่ายทอดสีและอารมณ์เข้าไปได้ ลองดูภาพด้านล่าง

และ

จะเห็นว่าการซูมเพื่อเลือกรายละเอียดบางส่วนมา ช่วยให้สามารถเล่นกับความเป็น abstract ได้มากขึ้น หรืออาจหมุนเลนส์ซูมระหว่างการที่ถ่ายด้วยความเร็วชัตเตอร์ช้า ก็จะได้ภาพอีกแนวนึงเช่นกัน(ระเบิดซูม)

4. ถ่ายผ่านบางอย่าง

ถ่ายผ่านบางอย่าง เช่นหาวัตถุอะไรมากั้นหน้าเลนส์ระหว่างเลนส์กับวัตถุ อาจเป็น แก้วสีสันต่างๆ , เจล หรือ ของเหลว (วาสลีน, น้ำมันมะกอก ฯลฯ) ลองหาสิ่งใก้ลตัวคุณดู

5. Multiple Exposure

กล้องหลายตัวมีฟังก์ชั่น Multiple Exposure ที่สามารถรวมภาพไว้ด้วยกันได้ ส่วนมากผมจะถ่ายภาพหนึ่งให้ชัด และอีกภาพให้เบลอ หากได้ภาพที่ยังไม่ abstract มากพอ ก็อาจต้องซูมเข้าไปมากขึ้น

6. แต่งภาพ

มีหลายคนที่บ่นเวลาเจอคนแต่งภาพมากเกินไป แต่งานนี้คุณสามารถละเลงได้อย่างเต็มที่ตามจินตนาการของคุณ อาจทำให้ภาพนุ่มๆ เบลอๆ

หรืออาจลองภาพเดียวกันด้วยสีต่างๆ ด้วยการ ปรับ White Balance Temperature และ Tint ใน LR หรือ มีอีกหลากหลายวิธี

สรุป

สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดในการถ่ายภาพ abstract คือ เป็นสิ่งที่ผมชอบมัน แต่ไม่รู้ว่าทำไม เหมือนมันอยู่ในส่วนลึกของจิตใจพวกเรา และมันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจเมื่อเราได้เห็นภาพ จากการที่เราได้แหกกฏการถ่ายภาพต่างๆและไม่ต้องคำนึงถึงรายละเอียด อะไรต่างๆให้มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น