วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พัฒนาฝีมือด้วย 16 โปรเจคถ่ายภาพสำหรับปี 2016 BY FOTOFAKA · JANUARY 15, 2016 สำหรับใครที่อยากพัฒนาฝีมือตัวเอง หรือยังขาดไอเดียหรือแรงบันดาลใจ มีโปรเจคมาฝากกันครับ  1) โปรเจค 365 เป็นโปรเจคที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ง่ายๆ เลยก็คือให้ถ่ายภาพทุกวันเป็นเวลา 1 ปี หรือ 365 วันนั่นเอง 2) โปรเจค 2 ภาพต่อสัปดาห์ สำหรับคนที่ไมีมีเวลาถ่ายทุกวัน อาจลองใช้โปรเจคนี้ก็ได้คือ ในแต่ละสัปดาห์ให้ถ่ายภาพอย่างน้อยสองภาพ ตลอดทั้งปี 3) หนึ่งวันของชีวิต ให้คุณเลือกวันว่างมา 1 วัน และถ่ายรูปอะไรที่เกิดขึ้นกับชีวิตคุณมาทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวของคุณ สุนัขของคุณ หรืออะไรก็ตามแต่ จะใช้กล้อง DSLR หรือ มือถือ หรือกล้องอะไรก็ได้ 4) 30 วันแห่งความยินดี เมื่อเกิดเรื่องที่น่ายินดี หรือ เรื่องที่ทำให้คุณรู้สึกว่าต้องขอบคุณ ให้คุณถ่ายภาพมันไว้ ทำแบบนี้ซัก 30 ครั้ง ไม่ใช่ แค่พัฒนาฝีมือตัวเองแต่ยังเก็บความประทับใจเหล่านั้นไว้อีกด้วย 5) ใช้เลนส์ตัวเดียวใน 1 สัปดาห์/เดือน/ปี นี่ก็เป็นการฝึกแบบหนึ่งเหมือนกัน หากให้ท้าทายก็ต้องใช้เลนส์ฟิกซ์ (prime) หากท้ามายกว่านั้นให้ใช้เลนส์มาโคร หรือพวก lensbaby 6) 10 ภาพในวันที่ 10 ให้คุณถ่ายภาพมา 10 ภาพ ในวันที่ 10 ของทุกๆเดือน มันทำให้คุณได้เลือกภาพที่ดีที่สุดของวันนั้นมาด้วย 7) 100 วันแห่ง… หลักการง่ายๆ คือให้ถ่ายภาพ 100 วันติดต่อกัน โดยให้คิดว่าเป็น 100 วันแห่งอะไร เช่น 100 วันแห่งความรัก ก็อาจถ่ายรูปแฟนติดต่อกัน หรือ 100 วันแห่งฤดูร้อน ก็ถ่ายช่วงฤดูร้อนมา 100 วันเป็นต้น 8) 52 เช้าวันเสาร์ โปรเจคนี้อาจยากหน่อยสำหรับคนที่ดื่มหนักในคืนวันศุกร์ เพราะตื่นมาวันเสาร์อีกทีก็เที่ยงแล้ว โปรเจคนี้ให้ถ่ายช่วงเช้าของทุกวันเสาร์ของปี มีกลุ่มที่ทำโปรเจคนี้กันอย่างจริงจัง นั่นคือ 52saturdaymornings.com 9) แบบฝึกหัดจากหนังสือ    มีหนังสือถ่ายภาพไม่กี่เล่มที่มีแบบฝึกหัดให้ลองทำกัน เช่น People Pictures: 30 Exercises for Creating Authentic Photographs และ The Visual Toolbox: 60 Lessons for Stronger Photographs (Voices That Matter). 10) โปรเจค กขค หยิบตักอักษรมาซักตัวแล้วถ่ายภาพอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับตัวอักษรนั้น หรือเริ่มต้นด้วยตัวอักษรนั้น 11) โปรเจคถ่ายภาพขาวดำ ไม่ว่าจะถ่ายขาวดำจากกล้อง หรือ ถ่ายมาแล้วปรับเป็นขาวดำภายหลังก็ได้หมดครับ 12) จดหมายถึงลูก ในแต่ละเดือนให้เขียนจดหมายถึงลูกพร้อมภาพถ่ายที่ได้ถ่ายเข้าไว้ในแต่ละเดือนครับ 13) self portraits แม้โลกนี้จะเต็มไปด้วยการถ่ายเซลฟี่ และอาจดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่ายที่จะวางองค์ประกอบให้ดี ไม่ง่ายที่จะได้แสงสวยๆ และ บอกเล่าเรื่องราวของตัวเองได้ผ่านภาพถ่ายนั้นๆ อาจทำ รายสัปดาห์หรือ รายเดือนก็ได้ 14) ถ่ายเหมือนกล้องฟิล์ม ให้คิดซะว่ากำลังถ่ายลงม้วนฟิล์มที่ถ่ายได้แค่ 36 รูป ต้องตั้งใจและพิถีพิถันกับมันก่อนจะกดชัตเตอร์ 15) ถ่ายด้วยมือถือ ถ่ายด้วยมือถือเท่านั้น ศึกษาการจัดองค์ประกอบ แสง ฯลฯ ด้วยการถ่ายกับกล้องมือถือ อาจนำไปรวมกันโปรเจค 365 หรืออื่นๆ ก็ได้ 16) โปรเจค 52 มันเป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนไม่มีเวลาถ่าย 365 คือถ่ายทุกสัปดาห์แทน ทั้งหมด 52 สัปดาห์ หรือ 1 ปีนั้นเอง โดยแต่ละสัปดาห์ ก็มีโจทย์ ตัวอย่างดังนี้ 

พัฒนาฝีมือด้วย 16 โปรเจคถ่ายภาพสำหรับปี 2016

BY FOTOFAKA · JANUARY 15, 2016

สำหรับใครที่อยากพัฒนาฝีมือตัวเอง หรือยังขาดไอเดียหรือแรงบันดาลใจ มีโปรเจคมาฝากกันครับ

1) โปรเจค 365

เป็นโปรเจคที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ง่ายๆ เลยก็คือให้ถ่ายภาพทุกวันเป็นเวลา 1 ปี หรือ 365 วันนั่นเอง

2) โปรเจค 2 ภาพต่อสัปดาห์

สำหรับคนที่ไมีมีเวลาถ่ายทุกวัน อาจลองใช้โปรเจคนี้ก็ได้คือ ในแต่ละสัปดาห์ให้ถ่ายภาพอย่างน้อยสองภาพ ตลอดทั้งปี

3) หนึ่งวันของชีวิต

ให้คุณเลือกวันว่างมา 1 วัน และถ่ายรูปอะไรที่เกิดขึ้นกับชีวิตคุณมาทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวของคุณ สุนัขของคุณ หรืออะไรก็ตามแต่ จะใช้กล้อง DSLR หรือ มือถือ หรือกล้องอะไรก็ได้

4) 30 วันแห่งความยินดี

เมื่อเกิดเรื่องที่น่ายินดี หรือ เรื่องที่ทำให้คุณรู้สึกว่าต้องขอบคุณ ให้คุณถ่ายภาพมันไว้ ทำแบบนี้ซัก 30 ครั้ง ไม่ใช่ แค่พัฒนาฝีมือตัวเองแต่ยังเก็บความประทับใจเหล่านั้นไว้อีกด้วย

5) ใช้เลนส์ตัวเดียวใน 1 สัปดาห์/เดือน/ปี

นี่ก็เป็นการฝึกแบบหนึ่งเหมือนกัน หากให้ท้าทายก็ต้องใช้เลนส์ฟิกซ์ (prime) หากท้ามายกว่านั้นให้ใช้เลนส์มาโคร หรือพวก lensbaby

6) 10 ภาพในวันที่ 10

ให้คุณถ่ายภาพมา 10 ภาพ ในวันที่ 10 ของทุกๆเดือน มันทำให้คุณได้เลือกภาพที่ดีที่สุดของวันนั้นมาด้วย

7) 100 วันแห่ง…

หลักการง่ายๆ คือให้ถ่ายภาพ 100 วันติดต่อกัน โดยให้คิดว่าเป็น 100 วันแห่งอะไร เช่น 100 วันแห่งความรัก ก็อาจถ่ายรูปแฟนติดต่อกัน หรือ 100 วันแห่งฤดูร้อน ก็ถ่ายช่วงฤดูร้อนมา 100 วันเป็นต้น

8) 52 เช้าวันเสาร์

โปรเจคนี้อาจยากหน่อยสำหรับคนที่ดื่มหนักในคืนวันศุกร์ เพราะตื่นมาวันเสาร์อีกทีก็เที่ยงแล้ว โปรเจคนี้ให้ถ่ายช่วงเช้าของทุกวันเสาร์ของปี มีกลุ่มที่ทำโปรเจคนี้กันอย่างจริงจัง นั่นคือ 52saturdaymornings.com

9) แบบฝึกหัดจากหนังสือ

 

มีหนังสือถ่ายภาพไม่กี่เล่มที่มีแบบฝึกหัดให้ลองทำกัน เช่น People Pictures: 30 Exercises for Creating Authentic Photographs และ The Visual Toolbox: 60 Lessons for Stronger Photographs (Voices That Matter).

10) โปรเจค กขค

หยิบตักอักษรมาซักตัวแล้วถ่ายภาพอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับตัวอักษรนั้น หรือเริ่มต้นด้วยตัวอักษรนั้น

11) โปรเจคถ่ายภาพขาวดำ

ไม่ว่าจะถ่ายขาวดำจากกล้อง หรือ ถ่ายมาแล้วปรับเป็นขาวดำภายหลังก็ได้หมดครับ

12) จดหมายถึงลูก

ในแต่ละเดือนให้เขียนจดหมายถึงลูกพร้อมภาพถ่ายที่ได้ถ่ายเข้าไว้ในแต่ละเดือนครับ

13) self portraits

แม้โลกนี้จะเต็มไปด้วยการถ่ายเซลฟี่ และอาจดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่ายที่จะวางองค์ประกอบให้ดี ไม่ง่ายที่จะได้แสงสวยๆ และ บอกเล่าเรื่องราวของตัวเองได้ผ่านภาพถ่ายนั้นๆ อาจทำ รายสัปดาห์หรือ รายเดือนก็ได้

14) ถ่ายเหมือนกล้องฟิล์ม

ให้คิดซะว่ากำลังถ่ายลงม้วนฟิล์มที่ถ่ายได้แค่ 36 รูป ต้องตั้งใจและพิถีพิถันกับมันก่อนจะกดชัตเตอร์

15) ถ่ายด้วยมือถือ

ถ่ายด้วยมือถือเท่านั้น ศึกษาการจัดองค์ประกอบ แสง ฯลฯ ด้วยการถ่ายกับกล้องมือถือ อาจนำไปรวมกันโปรเจค 365 หรืออื่นๆ ก็ได้

16) โปรเจค 52

มันเป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนไม่มีเวลาถ่าย 365 คือถ่ายทุกสัปดาห์แทน ทั้งหมด 52 สัปดาห์ หรือ 1 ปีนั้นเอง โดยแต่ละสัปดาห์ ก็มีโจทย์ ตัวอย่างดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น