วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

5 เทคนิคการใช้สีเพื่อให้ภาพ Portraits ดูโดดเด่น BY FOTOFAKA · JULY 20, 2016 ภาพที่ดูน่าสนใจมีหลายองค์ประกอบ สีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพดีน่าสนใจขึ้นมาได้ วันนี้มีเทคนิคเล็กๆน้อยเรื่องสีที่ช่วยไงการถ่ายภาพบุคคล ดูโดดเด่น น่าสนใจ ขึ้นมาได้ ให้สี Subject สัมพันธ์กับพื้นหลัง เลือกสีเครื่องแต่งกายให้มีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมหรือพื้นหลังที่จะถ่าย จากภาพตัวอย่างด้านล่าง Shutter Skirt ถ่ายโดย Pierre Babin เขาใช้สีกระโปรงสีเดียวกับหน้าต่าง หากใช้กระโปรงสีอื่นอาจทำให้ภาพดูน่าสนใจน้อยกว่านี้ก็ได้ อีกตัวอย่าง Blending in ถ่ายโดย Bo Breugelmansใช้เสื้อและกางเกงของนางแบบกลมกลืนกับฉากหลัง ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ พื้นหลังสีสันฉูดฉาด ในห้องสตูดิโอการใช้ฉากหลังสีสันสวยงามจะช่วยให้ subject เด่นขึ้นมาได้ เช่นภาพ Red ที่ถ่ายโดย Efin Shevchenko เลือกพื้นหลังสีแดงและพื้นไม้ ตัดกับเสื้อสีดำของนายแบบช่วยให้นายแบบดูโดดเด่นขึ้นมาได้ และภาพ  Patrick Martens ที่ถ่ายโดย Ruud Baan ใช้เทคนิคคล้ายกัน แต่มีลูกเล่นเพิ่มเติม เล่นกับเส้น รูปร่าง และสี ใส่สีด้วยแสง สาดแสงสีเช่นไฟนีออน ใส่ตัวแบบ เช่นภาพของ Guy Keating ที่ส่องไฟสีน้ำเงินที่หน้านางแบบและแสงสีชมพูที่ควันบุหรี่ ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นมาทันที อีกหนึ่งตัวอย่าง ภาพของ Benoit Paille ที่ส่องไฟในรถโดยใช้เทคนิคคล้ายกับภาพด้านบน ใช้แสงที่มีลักษณะเฉพาะ แสงที่มีลักษณะเฉพาะ (unique) เช่น dayglo, long exposures, black lights, หรือแม้กระทั้ง body paints ช่วยให้ภาพดูแปลก และดูไม่ธรรมดา เช่นภาพ  Backlight 07 ถ่ายโดย Steve Ezell เทคนิคนี้ใช้เน้นเฉพาะส่วนได้ดี เช่นภาพ Ludmilla Mary 2fik ที่ถ่ายโดย Richard Rhyme ซึ่งเป็นงานถ่ายรองเท้าแฟชั่น เห็นว่าสีของรองเท้าโดดเด่นออกมาจากพื้นหลัง ช่วยให้คนมองเพ่งไปที่รองเท้าได้ง่าย แต่งภาพ การแต่งสีให้ภาพ สามารถทำได้หลายวิธี color overlays, infrared effects, desaturating อีกมากมาย ที่สำคัญคือจินตนาการ ว่าอยากได้ภาพออกมาแบบไหน เช่น  Handsome Caucasian Male with Creative Make-up โดย  Iuliia Isaeva ที่ทำรูปร่างสามเหลี่ยมสีส้ม ล้อมคิ้วสีฟ้าของนายแบบซึ่งเป็นคู่สีตรงข้าม ช่วยให้ภาพดูแปลกและน่าสนใจ อีกภาพดูดสีพื้นหลังออกให้หมดเหลือแค่สีแดงของนางแบบและประตูฟุตบอล credits: 500px

5 เทคนิคการใช้สีเพื่อให้ภาพ Portraits ดูโดดเด่น

BY FOTOFAKA · JULY 20, 2016

ภาพที่ดูน่าสนใจมีหลายองค์ประกอบ สีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพดีน่าสนใจขึ้นมาได้ วันนี้มีเทคนิคเล็กๆน้อยเรื่องสีที่ช่วยไงการถ่ายภาพบุคคล ดูโดดเด่น น่าสนใจ ขึ้นมาได้

ให้สี Subject สัมพันธ์กับพื้นหลัง
เลือกสีเครื่องแต่งกายให้มีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมหรือพื้นหลังที่จะถ่าย จากภาพตัวอย่างด้านล่าง Shutter Skirt ถ่ายโดย Pierre Babin เขาใช้สีกระโปรงสีเดียวกับหน้าต่าง หากใช้กระโปรงสีอื่นอาจทำให้ภาพดูน่าสนใจน้อยกว่านี้ก็ได้

อีกตัวอย่าง Blending in ถ่ายโดย Bo Breugelmansใช้เสื้อและกางเกงของนางแบบกลมกลืนกับฉากหลัง ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ

พื้นหลังสีสันฉูดฉาด
ในห้องสตูดิโอการใช้ฉากหลังสีสันสวยงามจะช่วยให้ subject เด่นขึ้นมาได้ เช่นภาพ Red ที่ถ่ายโดย Efin Shevchenko เลือกพื้นหลังสีแดงและพื้นไม้ ตัดกับเสื้อสีดำของนายแบบช่วยให้นายแบบดูโดดเด่นขึ้นมาได้

และภาพ  Patrick Martens ที่ถ่ายโดย Ruud Baan ใช้เทคนิคคล้ายกัน แต่มีลูกเล่นเพิ่มเติม เล่นกับเส้น รูปร่าง และสี

ใส่สีด้วยแสง
สาดแสงสีเช่นไฟนีออน ใส่ตัวแบบ เช่นภาพของ Guy Keating ที่ส่องไฟสีน้ำเงินที่หน้านางแบบและแสงสีชมพูที่ควันบุหรี่ ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นมาทันที

อีกหนึ่งตัวอย่าง ภาพของ Benoit Paille ที่ส่องไฟในรถโดยใช้เทคนิคคล้ายกับภาพด้านบน

ใช้แสงที่มีลักษณะเฉพาะ
แสงที่มีลักษณะเฉพาะ (unique) เช่น dayglo, long exposures, black lights, หรือแม้กระทั้ง body paints ช่วยให้ภาพดูแปลก และดูไม่ธรรมดา เช่นภาพ  Backlight 07 ถ่ายโดย Steve Ezell

เทคนิคนี้ใช้เน้นเฉพาะส่วนได้ดี เช่นภาพ Ludmilla Mary 2fik ที่ถ่ายโดย Richard Rhyme ซึ่งเป็นงานถ่ายรองเท้าแฟชั่น เห็นว่าสีของรองเท้าโดดเด่นออกมาจากพื้นหลัง ช่วยให้คนมองเพ่งไปที่รองเท้าได้ง่าย

แต่งภาพ
การแต่งสีให้ภาพ สามารถทำได้หลายวิธี color overlays, infrared effects, desaturating อีกมากมาย ที่สำคัญคือจินตนาการ ว่าอยากได้ภาพออกมาแบบไหน เช่น  Handsome Caucasian Male with Creative Make-up โดย  Iuliia Isaeva ที่ทำรูปร่างสามเหลี่ยมสีส้ม ล้อมคิ้วสีฟ้าของนายแบบซึ่งเป็นคู่สีตรงข้าม ช่วยให้ภาพดูแปลกและน่าสนใจ

อีกภาพดูดสีพื้นหลังออกให้หมดเหลือแค่สีแดงของนางแบบและประตูฟุตบอล

credits: 500px

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น